TBF Draft 2015: จุดเริ่มต้น

ไอเดียทั้งหมดนี้ มันเริ่มจากเพียงแค่ว่า ผมเป็นคนขี้รำคาญขี้หงุดหงิดคนนึง ที่ไม่เคยพอใจกับอะไรที่มันเป็นอยู่ ผมเป็นคนที่ชอบถามตัวเองกับทุกเรื่องว่า “ถ้าหากว่ากูสามารถที่จะล้มกระดานทั้งหมดตอนนี้ แล้วเริ่มต้นใหม่ กูจะทำยังไง” และนั่นคือคำถามที่ผุดขึ้นมาในหัวของตัวเองตอนที่นั่งดูเทปการแข่งขันของการแข่งขัน BTSL อยู่
ซึ่งมันก็ต่อเนื่องกันมาจนออกมาเป็น การ Draft (สมมติ) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์บาสไทย!

Head here for English.

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่ Thailand Basketball Fantasy (TBF) Draft 2015

สำหรับใครที่เคยเล่นเกม NBA2K หรือ NBA Live คงเคยผ่านมือมากับโหมด Dynasty หรือ Franchise มาแล้ว และก็มีการเลือกการเริ่มต้นแบบ Fantasy Draft คงด้วยอารมณ์ที่ว่า
“ถ้าไหนๆ กรูจะเสียเวลาในการปั้นทีมสมมตินี่ขึ้นมา ก็ขอเป็นคนเลือกชะตาของทีมตั้งแต่ต้นเลยได้ไหม”

121003-2k13-fantasy1

และนั่นก็คือฐานรูปแบบของ TBF Draft หลักการของมันก็ไม่ได้ยากอะไร แค่เอานักบาสที่ยังเล่นอยู่ในวงการบาสไทยทั้งหมดเข้ามายำอยู่ในกองเดียว แบบไร้สังกัดใดๆ ทั้งสิ้นทั้งปวง แล้วก็ผลัดกันจับทีละคนเข้าทีมของตัวเอง
ไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น ใครที่ยังไม่ได้ถูกประกาศชื่อ ต่างก็มีสิทธิถูกดึงเข้าทีมทั้งนั้น

bannerblack

หลักการก็เป็นเช่นนั้น แต่การที่จะเริ่มต้นนั้น ไม่ง่ายเหมือนในเกม เพราะว่าเราไม่มีคอมมาเป็นตัวผู้เล่นจำลองคนอื่น ผมก็เลยต้องออกติดต่อหาคนที่จะมาเริ่มต้นการ draft นี้ด้วยกัน
ตัวผมเองก็พยายามี่จะหลีกเลี่ยงคนที่มีสังกัดกับทีมใดทีมนึงอยู่แล้ว เพื่อให้การ draft ไม่มีผลที่ลำเอียง หรือขัดแย้งกับผลประโยชน์ ผมจึงตัดสินใจที่จะจำลองลีกใหม่ขึ้นมาเลย โดยมีจำนวนทีมทั้งหมด 4 ทีม
ซึ่งแปลว่าผมต้องหาเจ้าของทีมทั้งหมด 4 คน

Gathering the Crew

owners0

คนแรกที่ผมติดต่อไป เป็นคนที่คุ้นเคยกันมาตั้งแต่เขียน blog นี้ตอนแรกเลย และเป็นฐานข้อมูลเรื่องข่าวบาสเก็ตบอลไทยของผม เวลาต้องการจะอ้างอิงอะไรก็ตาม เขาเป็นคนที่บ้าบาสเอามากๆ แล้วเป็นคนที่รู้จักมักจี่กับนักบาสอาชีพไทยหลายๆ คนในระดับที่เรียกได้ว่าสนิทชิดเชื้อ คงจะไม่เป็นการกล่าวเกินจริงหากจะบอกว่า คนนี้มีความสุขในการเล่นบาสมากกว่าทุกสิ่ง
ผมส่งเมสเสจ Facebook ไปหาเขาและลองโยนไอเดียไปให้ดู และเขาก็ตอบมาอย่างรวดเร็วว่า “สนใจ” ตัวผมเองก็รู้สึกว่า เขาน่าจะยากเห็นว่าความบ้าบาส ความรู้ที่สะสมมานาน มันจะทำให้ออกดอกออกผลมาเป็นทีมบาสในรูปแบบไหน
เจ้าของทีมคนแรก ของ Thailand Basketball Fantasy Draft คุณเอกพจน์ สันติวิริยานนท์ หรือ พี่ก้องนั่นเอง

owners1

หลังจากที่ผมตกลงกับเจ้าของทีมคนแรกไปได้แล้ว ผมก็รีบถามเขาต่อเลยว่า พี่เขาจะแนะนำคนไหนอีกไหม ที่น่าจะตรงตามความต้องการ ที่เป็นคนที่มีความรู้เรื่องบาสไทย และ ไม่ได้มีสังกัดกับสโมสรใดอย่างจริงๆ จังๆ ตัวผมเองก็พอมีไอเดียในหัวแล้วว่าจะเป็นใคร แต่การที่พี่ก้องเอ่ยปากแนะนำคนนี้อีก ก็เลยทำให้มั่นใจ

คนนี้ก็เป็นคนที่ดังกระฉูดขึ้นมาในวงการบาสไทยในช่วงปีที่ผ่านมา หลังจากที่สร้างสีสรรทั้งในรายการ TBL และ ABL มันคงเป็นไปไม่ได้ที่จะติดตามสองรายการนี้ แล้ว ไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงนามของ “กุ๊ก” อรวิสา ทิวไผ่งาม

ตัวผมเอง ก็ได้ไปเจอกับรูปถ่ายบาสของน้องกุ๊ก ตอนที่เขียนเกี่ยวกับ TBL เมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการติดต่อกันอย่างจริงๆ จังๆ จนกระทั่วช่วง ABL ซึ่งรูปถ่ายของกุ๊กก็สร้างสีสรรในลีกได้ไม่ใช่น้อย ทำให้ทีมไฮเทคก็เป็นที่รู้จักกันในลีกว่าเป็นทีมที่มีรูปถ่ายขณะการแข่งขันที่เป็นอันดับต้นๆ ของลีกเลยทีเดียว หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารักของกุ๊กอาจจะทำให้หลายๆ คนมองข้ามไปว่า ภาพของเธอนั้นสวยจริงๆ และได้รับการไปใช้อ้างอิงในเว็บของ ABL อยู่เป็นประจำ

ติดต่อกันไปเรื่องไอเดียของ TBF ได้ไม่นาน กุ๊กก็ตอบตกลง และ TBF ก็เลยได้เจ้าของทีมที่เป็น ผู้หญิง คนแรกของลีก

owners12

ได้เจ้าของทีมคนที่สองมา ผมก็ทำเหมือนเดิม โดยการถามเจ้าของทีมสองคนแรกว่า มีใครจะแนะนำไหม ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลก ที่สองคนนี้ แนะนำมาคนเดียวกัน ซึ่งก็เป็นคนเดียวกับที่ผมเล็งไว้ตั้งแต่แรก

คาดว่าทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับรายการ “แฟนพันธุ์แท้” ซึ่งรายการนี้ ก็เคยมีการจัด “แฟนพันธุ์บาส NBA” เช่นกัน คนที่ชนะแฟนพันธุ์แท้ NBA นั้น ก็วนเวียนอยู่ในวงการบาสเรื่อยมา และบ้ารองเท้ามาก นอกจากนี้ เขายังเป็นคนพากษ์บาส NBA อีกด้วย ผมจึงมั่นใจได้เลย ว่าความรู้เรื่องบาส ไม่เป็นสองรองใคร

ช่วงนี้ เขายังมีการไปพากษ์บาสรายการ BTSL เขาจึงได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและทันด่วนเรื่องความพัฒนาและศักยภาพของนักบาสไทยแต่ละคน เขาจึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดึงเข้ามาเป็นเจ้าของทีมคนที่สามของลีก

ใช่แล้วครับ เขาคือ คุณเอ๋ หรือ คุณแดน วัชรินทร์ จัตุชัย แฟนพันธุ์แท้บาส NBA นั่นเอง!

owners123

หมดกันไปแล้วก็สามตำแหน่งแรกของเจ้าของทีม และแล้วก็เหลือตำแหน่งว่าง ตำแหน่งเดียว!
…ซึ่งแน่นอนก็ต้องเป็นผมเองนี่แหละ เพราะว่าไอ้เรื่องราวทั้งหมดนี่มันก็คงไม่มีความหมายและไม่สนุกเท่าไหร่ ถ้าตัวผมเองไม่ได้ร่วมเล่นด้วย เพราะฉะนั้น เราจึงได้เจ้าของทีมคนสุดท้าย “ทีเค” สัจธรรม กุลสมบูณ์

owners

ก็จบกันเพียงเท่านี้นะครับ สำหรับการประกาศตัว สำหรับ เจ้าของทีมสมมติ ในลีกสมมติ ที่กำลังจะจัดการ draft สมมติขึ้นมา

เรื่องราวทั้งหมดข้างต้นสอนให้เรารู้จักการปล่อยให้พลังจินตนาการโลดแล่นไปเรื่อย แล้วจะเจอเรื่องสนุกๆ

อย่างลืมติดตามข่าวสาวด้านบาส NBA ได้ที่เพจของพี่เอ๋ “NBA Thailand
และสำหรับการติดตามดูรูปถ่ายสวยๆ ของน้องกุ๊ก ก็ดูได้ที่เพจ “Kuk Thew” หรือที่ เฟซบุ๊คของกุ๊ก ได้เลย
หากอย่างติดตามข่าวสารบาสไทยอย่าต่อเนื่อง หรือ ซื้อเสื้อบาสไทย ติดตามได้ที่เพจของพี่ก้อง ได้ที่เพจ “Crazy Thailand Basketball Jersey
และถ้าอยากติดตามบาสไทย บาส ASEAN หรือ เรื่องราวบาสทั่วๆ ไป ก็ติดตามได้ที่เพจ “Tones & Definition” ซึ่งถ้าหากว่าไม่ได้ตามอยู่แล้ว ผมก็ขอสงสัยนิดนึงว่า คุณมาโผล่ที่นี่ได้ยังไงเหมือนกัน

ในตอนต่อไป ไม่ช้าไม่นาน เราจะมาเปิดเผยว่า เจ้าของทีมแต่ละคนนั้น จะตั้งชื่อทีมให้กับทีมสมมติของตัวเองว่าอย่างไร และมีเรื่องราวที่มาที่ไปอย่างไรกันบ้าง เชิญติดตามอ่าน!!!

สำหรับเรื่องราวเต็มๆ อ่านได้ตามบทความก่อนหน้านี้ได้ที่นี่เลย:

แนะนำเจ้าของทีม
แนะนำทีม และ กฏ
Draft รอบแรก